THỦNG KÉT GIẢI NHIỆT GÂY RA HIỆN TƯỢNG NHỚT LÒN QUA NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ MERCEDES BENZ
1/ HIỆN TƯỢNG NHỚT LÒN QUA NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ
Hiện tượng nhớt lòn qua nước làm mát động cơ thường được gọi là “nhớt lòn qua làm mát” hoặc ngược lại gọi là “emulsified oil” (dầu nhũ hóa). Đây là hiện tượng mà dầu nhớt trong động ô tô lòn qua hệ thống nước làm mát & ngược lại. Khi nước tiếp xúc với dầu nhớt nóng, đặc biệt là trong các động cơ hoạt động ở nhiệt độ cao, nước có thể làm cho dầu nhớt trở thành một hỗn hợp đặc biệt gọi là emulsified oil (dầu nhũ hóa).
Hiện tượng này có thể gây ra nhiều vấn đề cho động cơ, bao gồm:
• Giảm khả năng làm mát: Giảm hiệu quả của nước làm mát trong việc hấp thụ và tiêu hao nhiệt. Điều này có thể dẫn đến tăng nhiệt độ động cơ, gây ra vấn đề quá nhiệt.
• Ăn mòn: Emulsified oil ( dầu nhũ hóa) có thể gây ra ăn mòn bởi nước, đặc biệt khi nhiệt độ cao.
• Tăng cường bị tắc nghẽn: Hỗn hợp nước và dầu nhớt có thể tạo ra cặn và chất cặn bám vào bề mặt bên trong của hệ thống làm mát, gây ra tắc nghẽn và giảm hiệu suất làm mát.
Hiện tượng nhớt lòn qua nước làm mát động cơ và ngược lại là một vấn đề nghiêm trọng cần được chú ý đối với các dòng xe Mercedes Benz E300 W212.
Vì sao cần đại tu xì nhớt động cơ?
Nguyên nhân xe rò rỉ nhớt và cách xử lý
2/ NGUYÊN NHÂN HIỆN TƯỢNG NHỚT LÒN QUA NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ
Hiện tượng nhớt lòn qua nước làm mát động cơ có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do thủng két giải nhiệt nhớt hộp số. Khi két giải nhiệt này bị thủng, có thể xảy ra các vấn đề sau:
• Trộn nhớt giữa hộp số và hệ thống làm mát động cơ: Nếu két giải nhiệt bị thủng, dầu nhớt từ hộp số có thể tràn vào hệ thống làm mát động cơ thông qua két nước, hoặc ngược lại. Điều này có thể gây ra sự suy giảm hiệu suất của cả hai hệ thống và gây ra hỏng hóc nghiêm trọng.
• Sự nóng quá mức của hộp số: Nếu không có đủ lượng nhớt để giải nhiệt cho hộp số, nhiệt độ trong hộp số có thể tăng cao, dẫn đến sự hỏng hóc nhanh chóng của các bộ phận trong hộp số.
• Sự hỏng hóc của hệ thống làm mát động cơ: Nếu nhớt từ hộp số tràn vào hệ thống làm mát động cơ, nó có thể gây ra sự hỏng hóc của các thành phần trong hệ thống bơm nước làm mát hoặc các ống dẫn nước.
Đặc biệt đối với dòng xe này, két giải nhiệt nhớt hộp số thường được tích hợp cùng két nước. Khi két giải nhiệt này bị thủng, có thể dẫn đến việc nhớt từ hộp số trộn vào hệ thống làm mát động cơ và ngược lại.
Để giải quyết vấn đề này, cần kiểm tra, sửa chữa két giải nhiệt nhớt hộp số và hệ thống làm mát động cơ. Việc này thường đòi hỏi sự can thiệp của các chuyên gia kỹ thuật có kinh nghiệm để đảm bảo sự hoạt động ổn định và an toàn của xe.
Cách xử lý nhớt lòn qua nước làm mát
3/ HẬU QUẢ HIỆN TƯỢNG NHỚT LÒN QUA NƯỚC LÀM MÁT ĐỘNG CƠ
Hậu quả của hiện tượng nhớt lòn qua nước làm mát động cơ có thể gây ra những vấn đề lớn đối với hệ thống làm mát và hộp số. Sự kết tụ của nhớt trong hệ thống làm mát có thể làm nghẹt các kênh dẫn nước và làm giảm hiệu suất làm mát. Nếu không phát hiện kịp thời, sự giãn nở của các đường ống cao su trong hệ thống nước có thể xảy ra, gây hỏng hóc và thậm chí làm hỏng hộp số. Việc sửa chữa sau này sẽ tốn kém và gây phiền toái cho chủ xe.
4/ LỜI KHUYÊN TỪ CHUYÊN GIA
Đối với các chủ xe và tài xế, việc thường xuyên kiểm tra hệ thống làm mát động cơ là rất quan trọng. Nếu phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào của sự lẫn lộn giữa nhớt và nước làm mát, cần phải đưa xe đến garage uy tín ngay lập tức để kiểm tra và khắc phục vấn đề.
Thủng két giải nhiệt chỉ là một trong số nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng nhớt lòn qua nước động cơ. Do đó, quan trọng là phải xác định được nguyên nhân cụ thể và tìm phương án giải quyết phù hợp nhất để đảm bảo an toàn và hiệu suất cho chiếc xe của bạn.