MẤT TRỢ LỰC PHANH Ô TÔ
Với nhiều trải nghiệm trong ngành sửa chữa, AUTOVN911 chia sẻ một vài thông tin về dấu hiệu, nguyên nhân, hiện tượng và hậu quả của trường hợp này.
Phanh là hệ thống an toàn, giúp kiểm soát và giảm gia tốc của xe về 0 một cách chủ động. vì vậy hệ thống trợ lực phanh được hiểu nôm na là: giúp xe giảm gia tốc về 0 mà nơi đó lực tác dụng vào chân phanh là thấp nhất.
Cấu tạo, nguyên lý và mô tả chức năng cụ thể của từng bộ phần trong hệ thống này là chuyên môn khá dài. Vì vậy trong bài chia sẻ này chúng tôi chỉ gói gọn một vài nội dung mà chúng ta quan tâm nhất.
I/ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT XE MẤT TRỢ LỰC PHANH
– Khi ta đạp thắng có cảm giác đơ cứng và xe không thắng lại liền mà bị trôi một đoạn mới giảm tốc độ và dừng lại được. đồng thời khi đó chúng phải dùng lực đạp lớn hơn bình thường mới đạp nổi chân phanh, đặc biệt xe khó dừng đúng như ý muốn của người điều khiển.
– Đạp phanh nhanh 1 lần thì ổn, nhưng nếu đạp phanh liên tiếp trên ba lần (nhấp nhả) thì phanh bị trơ, đạp phanh nặng và không kiểm soát được độ dừng của xe
– Khi rà phanh liên tục (lúc xuống đèo hoặc khi lùi xe) sau 1-2 phút thì chân phanh có cảm giác bị đơ, phanh ăn, lực đạp phải rất mạnh mới dừng được xe.
Khi có những dấu hiệu trên AUTOVN911 khuyên bạn nên TUÂN THỦ theo chỉ dẫn sau:
– Dừng xe ngay, không nên tiếp tục di chuyển
– Gọi điện hoặc nhờ tư vấn từ kỹ thuật viên hoặc các gara uy tín.
– Cho xe cứu hộ về nơi bảo dưỡng sửa chữa để kiểm tra.
– Nếu buộc phải di chuyển thì bạn nên chạy với tốc độ thấp nhất, sử dụng phanh số (bài viết sử dụng phanh số khi xuống đèo) để hạn chế gia tốc xe, và bạn phải là người am hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của hệ thống phanh đang sử dụng.
Có 1 số lưu ý đặc biệt trong hiện tượng bị mất trợ lực phanh (trong phạm vi áp dụng bơm chân không, không phải loại bơm điện):
Khi động cơ xe không hoạt động (tắt máy) thì hệ thống trợ lực phanh này chỉ còn tác dụng DUY NHẤT CHO 1 lần phanh (có nghĩa là từ khi động cơ xe bị tắt thì hệ thống trợ lực phanh sẽ dự trữ lại cho người lái với 1 lần đạp phanh duy nhất). Vì vậy, nếu xe bị tắt máy đột ngột khi đang chạy thì nên nhớ kỹ điều này nhằm tận dụng sự trợ lực phanh để dừng xe. Những lần phanh kế tiếp sẽ không còn trợ lực, việc dừng xe phụ thuộc hoàn toàn vào lực đạp của chân để dừng xe, trong trường hợp chân chúng ta yếu (hoặc phụ nữ lái xe) hoặc chúng quá quen với cảm giác đạp phanh lúc có trợ lực thì chúng ta phải hiểu nguyên lý này để không bị lúng túng và xử lý tình huống tốt nhất.
Vì vậy chúng tôi khuyên bạn nhớ rõ nguyên tắc vận hành này để sử dụng trong trường hợp cần thiết và có sự hiểu biết nhất định về nó.
II/ NGUYÊN NHÂN HỎNG HÓC & CÁCH KIỂM TRA, KHẮC PHỤC
1/ Rò rỉ bầu trợ lực chân không:
Lớp màng cao su trong bầu trợ lực bị thủng. Việc thủng/ lủng bầu chân không dẫn đến chênh áp bên trong bầu chân không với môi trường sẽ không còn nữa làm cho hệ thống trợ lực phanh không còn hoạt động.
Để kiểm tra phải test áp suất bằng cách: nén áp vào bầu chân không. Nếu có máy nén và tạo khói thì càng tốt giúp ta dễ dàng phát hiện chỗ lủng, xì để khắc phục hoặc thay thế. Ngoài việc lủng bầu trợ lực chân không do tuổi thọ của vật liệu thì có một số trường hợp do nhớt động cơ hoặc dầu phanh lọt vào. Trong quá trình kiểm tra, nếu gặp 2 hiệp tượng này thì khắc phục chúng để đề phòng sự cố gây ra lần sau.
Giải pháp: Chúng ta có thể vá. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên thay mới để đảm bảo.
2/ Rò rỉ đường ống từ bơm chân không đến bầu trợ lực chân không:
Vì đây là hệ thống kín nên việc đường ống lũng, xì sẽ làm cho bơm chân không không thể tạo ra sự chênh lệch áp suất cho bầu phanh. Kiểm tra bằng cách quan sát hoặc bịt một đầu ống và nén áp suất vào để xem chỗ bị lủng, xì.
Giải pháp: thay mới.
3/ Hư hỏng bơm chân không (vacuum pump)
Bơm trợ lực chân không hư hỏng thì tất cả các yếu tố trên đều là vô nghĩa, không thể hút được thì sẽ không có môi trường chân không và môi trường áp suất thấp.
Để kiểm tra bơm chân không, tháo phần dầu ống bên bầu trợ lực chân không ra và nổ máy xem lực hút của bơm có còn hay không và mạnh hay là yếu? Đối với bơm đạt, khi ta bỏ ngón tay vào bịt kín lại thì có cảm giác hút luôn phần thịt của ngón tay mình vào và dứt ra khá là khó có cảm giác bị hút lại (khó ở đây không phải là khó khăn mà là khó đối với việc bịt kín ống nào đó rồi thả ra lại)
Bơm chân không hư hỏng thường do khuyết mặt áp cánh quạt bên trong bơm làm cho hệ thống hút không kính dẫn đến không hút nỗi. Đối với nguyên nhân này thì bắt buộc phải thay thế.
Hiện tượng mất trợ lực phanh ngoài các nguyên nhân trên, còn có các nguyên nhân chủ quan như chưa gắn, sút ống dẫn, lắp sai, hở ron xi lanh tổng (xi lanh – trong tiếng Pháp: cylindre)… Như vậy, tùy vào từng nguyên nhân và hậu quả để ta có giải pháp hợp lý.
Lưu ý: việc trang bị bơm chân không tùy thuộc vào từng dòng xe cụ thể. Có những xe không sử dụng bơm chân không mà sử dụng lực hút từ cổ hút của động cơ để tạo nên sự chênh áp, cung cấp cho hệ thống trợ lực phanh.
III/ HẬU QUẢ
Đối với một chiếc xe thì hệ thống phanh là vô cùng quan trọng, vì nó quyết định sự dừng lại của một chiếc xe đúng vị trí. Đạp phanh không ăn sẽ dẫn đến hậu quả rất là nghiêm trọng khi đang chạy xe ở tốc độ cao, có thể dẫn đến tai nạn giao thông khi ta không xử lý kịp thời dẫn đến các hư hại nghiêm trọng về xe và người khi tham gia giao thông.
IV/ LỜI KHUYÊN TỪ KỸ THUẬT SỬA CHỮA XE Ô TÔ
Điều chúng tôi muốn cảnh báo khi có các dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đem xe đến gara uy tín để được kiểm tra, chuẩn đoán bệnh và sửa chữa kịp thời. Không vì bất kỳ lý do nào để chúng ta trì hoãn trong việc sửa chữa.
Không nên chủ quan trước hiện tượng trên vì đây là một hệ thống giúp kiểm soát và xử lý các tình huống nguy hiểm trên đường khi gặp phải.
Nếu bạn chưa có nơi nào tin cậy để đến thì hãy đến với AUTOVN911 để được kiểm tra, tư vấn và sửa chữa không những hiện tượng trên mà còn tất cả những gì mà bạn muốn đối với xe của bạn.
Một chia sẻ với các bạn cùng ngành sửa chữa ô tô: Chúng ta thấy rõ hệ thống này cực kỳ quan trong khi xe tham gia giao thông. Vì thế hãy thật thận trọng, kỹ lưỡng khi tiến hành khắc phục hiện tượng trên, nếu có gì khó giải quyết, cần chia sẻ kinh nghiệm, xin vui lòng liên hệ với AUTOVN911 để cùng chia sẻ kinh nghiệm hoặc giúp đỡ từ chúng tôi.
_ _ _
CÔNG TY TNHH TM DV AUTO911 (Gọi tắt: AUTOVN911) chuyên cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ôtô. Đồng thời cung cấp phụ tùng, phụ kiện ôtô chính hãng 100%. AUTOVN911 hoạt động trên tiêu chí: chuyên nghiệp – uy tín – bền vững, chúng tôi cam kết đem đến quý khách những dịch vụ sửa chữa ôtô tốt nhất, mang đến sự hài lòng cao nhất với chi phí hợp lí nhất.
Thông tin liên hệ: AUTOVN911
CTY TNHH TM DV AUTO911
Địa chỉ: 1010 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, VN.
Hotline: 096 903 59 79
Email: nguoisuaxe911@gmail.com
Website: http://autovn911.com / https://auto911.vn
Tác giả: AUTOVN911