CÁCH KIỂM TRA XE Ô TÔ ĐỀ KHÓ NỔ VÀ CÁCH XỬ LÝ

Xe ô tô khó đề nổ (đối với động cơ xăng) xảy ra khá thường xuyên đối với các xe có tuổi thọ cao, gây khó chịu cho người sử dụng xe. Nếu không được sửa chữa có thể dẫn đến 1 số hư hại khác đi theo xe. Việc gây ra hiện tượng này bắt nguồn từ khá nhiều nguyên nhân khác nhau. AUTOVN911 xin chia sẻ một số nguyên nhân và cách xử lý khi gặp trường hợp xe ô tô khó đề.

I/ NGUYÊN NHÂN LÀM CHO XE KHÓ ĐỀ

1/ Bơm xăng yếu:

Đối với những xe đã cũ thưởng xảy ra hiện tượng xe bơm xăng cao, bơm xăng. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do hao mòn, thoái hóa các chi tiết bên trong motor bơm xăng khi đã quá hạn sử dụng. Lúc đầu xe nổ máy, việc cung cấp nhiên liệu không kịp thời dẫn đến xe khó nổ.

Để kiểm tra, chúng ta lắp thiết bị đo áp xăng vào đường bơm xăng sau đó cho bơm chạy, quan sát áp xăng phải đạt khoảng từ 3,5-4 bar là đủ. Nếu không đạt được thì phải thay bơm xăng.

2/ Nghẹt đường lọc xăng, đường ống xăng:

Nguyên nhân này xảy ra do nhiên liệu kém chất lượng hoặc bình nhiên liệu sử dụng lâu năm làm đóng cặn bẩn làm nghẹt đường dẫn lên bơm xăng lên kim phun. Ở đâu hẹp thì thường nghẹt ở đó: chủ yếu lọc xăng, nó làm​​ cho việc cấp xăng lên không kịp thời dẫn đến hiện tượng khó nổ máy.

Kiểm tra bằng cách dùng dụng cụ đồng hồ đo áp xăng để vào vị trí ngay trước ống xáo chứa kim phin hoặc ngay con ruồi xả áp suất (nếu có). Sau đó nhấp đề để bơm chạy, nếu bơm xăng đạt 3,5-4 bar ngay lập tức là đạt. Nếu nghẹt đường dẫn xăng, đường ống xăng thì làm cho xăng lên chậm, cần phải xúc rửa đường ống hoặc thay thế lọc xăng

3/ Tụt áp suất xăng:

Tụt áp suất xăng chủ yếu do kim phun bị đái (hở miệng phun), bơm xăng không giữ áp hồi về do hỏng van 1 chiều hoặc rò rỉ đường ống.

Muốn kiểm tra hiện tượng này, chúng ta sử dụng dụng cụ đo, xem xăng có bị tụt liền sau khi tắt chìa khóa hay không? Đối với bơm tụt thì chỉ cần bỏ đồng hồ trước khi vào ống sáo sẽ xác định ngay là do bơm nếu khi đã kiêm tra rò rỉ. Để kiểm tra kim phun, chúng ta mở nguyên ống sáo chứa kim phun ra, bật chìa khóa cho bơm xăng chạy sẽ thấy ngay sau khi đủ áp xăng đưa lên

Giải pháp xử lý tình trạng này: thay mới, nếu hỏng phần nào chúng ta thay phần hỏng đó.

4/ Mất áp suất buồng đốt:

Mất áp suất buồng đốt không những khó nổ mà lúc nổ máy sẽ rung vì chưa đủ áp suất tức thì được. Nguyên nhân chủ yếu do xếp bạc piston làm mất áp suất buồng đốt. Khi đề máy một lúc làm cho lớp bạc bung ra do nhớt lên bôi trơn lúc đó sẽ làm kín & nổ máy.

Xếp bạc piston chủ yếu từ muội than bởi xăng dơ, nhớt không đạt chất lượng hoặc lòn nhớt qua buồng đốt, để xe lâu nổ máy.

5/ Hở hơi cổ hút:

Hở hơi cổ hút dẫn đến mất áp suất khi nạp làm cho nổ máy lúc đầu không tính được lượng khí nạp dẫn đến khó nổ.

Kiểm tra bằng cách sử dụng máy test áp suất tạo khói, bơm khói áp suất vào cổ hút để kiểm tra vị trí hở. Nếu hở chỗ nào thì giải quyết chỗ đó kể cả bộ tách nhớt.

6/ Hỏng cảm biến đo gió:

Cảm biến hỏng nên lượng không khí vào không đếm được dẫn đến lượng khí nạp vào không hợp lý dẫn đến khó nổ. Sau đó máy nổ được do điều khiển của hộp động làm cho chúng nổ ở chế độ bỏ hết cảm biến ở ga- răng- ti. Hư cảm biến đo gió có thể làm cho đạp gaz không lên dù máy nổ vẫn đều.

Để kiểm tra, phải cắm máy test vào để check lỗi, xem chỉ số của nó. Nếu báo lỗi, live data không hoạt động hoặc hoạt động không chính xác thì nó đã hỏng và cần phải thay thế.

7/ Bugi quá mòn:  

Thường khi xe đề không nổ, đa số bác tài nghĩ ngay đến bugi không hoạt động.  Bugi quá mòn dẫn đến tia lửa điện do bugi bắn ra yếu làm đốt hòa khí sinh công không đạt, khi nhiệt độ động cơ chưa đủ nóng sẽ khó nổ máy.

Bugi quá mòn có thể kiểm tra bằng mắt hoặc để cho bugi đánh lửa ngoài vào quan sát. Nếu lửa bugi yếu, bugi mòn thì phải thay thế.

8/ Xẹp đội xupap:

Hiện tượng đội xupap bị hỏng van một chiều giữ áp làm cho cam nạp không truyền động đẩy xupap mở đủ lớn để cấp lượng khí nạp cho nổ. Khi lượng nhớt đã nạp đủ để bơm căng đội xupap do đề dài thì lúc đó cần​ nạp mới đẩy đủ mở xupap làm cho nổ máy. Để nhận biết hiện tượng thì lúc đầu ta sẽ nghe âm thanh trong động cơ có tiếng gõ thanh thanh, sau khi đủ áp nhớt làm căng đội thì tiếng gõ sẽ hết, hoặc có thể kiểm tra từng con để xác định bằng cách tháo ra trực tiếp để kiểm tra. Nếu con nào bị tụt áp thì phải thay.

Lưu ý chung:

“Phần này AUTOVN911 chủ yếu dành để chia sẻ với anh em làm nghề ô tô. Chúng ta nên sử dụng máy test đọc lỗi, xem live data để khoanh vùng kiểm tra. Điều này giúp chúng ta không bị mất quá nhiều thời gian cho quá trình kiểm tra, có độ chính xác cao. iệc kiểm tra phần xăng nên chú ý an toàn, thật kĩ vì rất nguy hiểm & dễ cháy.”

II/ HẬU QUẢ XE ĐỀ KHÓ NỔ

Việc xe đề khó nổ ngoài những hư hỏng gây ra ở đề cập phía trên, nó còn kéo theo một số hậu quả khác như:  hết bình accu, hư hỏng đề vì khi đề khó nổ sẽ dẫn đến việc phải đề máy lâu làm cho chúng hoạt động nhiều trong cùng một lúc dẫn đến dễ bị hư hỏng.

Việc đề máy lâu nổ cũng gây một số tác hại đến môi trường, nhất là ở nơi công cộng như:  có mùi xăng, khói gây ra mùi hôi khó chịu cho người xung quanh.

III/ LỜI KHUYÊN

Tùy vào từng nguyên nhân, hậu quả để đưa ra giải pháp hợp lý dứt điểm cho hiện tượng trên để tạo cho người sử dụng xe có cảm giác yên tâm mỗi khi khởi động nó.

Khi xe khó đề nổ nên đưa đến ngay trung tâm sửa chữa uy tín để kiểm tra và có hướng giải quyết sớm vì hiện tượng này kéo dài sẽ dẫn đến các hư hại khác không mong muốn. Đây cũng có thể dấu hiệu cảnh báo xe chuẩn bị không thể khởi động được nữa. Nếu chưa có trung tâm bạn tin tưởng thì hãy tìm đến chúng tôi để có những lời khuyên, giải pháp hợp lý cho xe của bạn không chỉ mỗi hiện tượng trên mà còn kiểm tra tổng thể xe nếu có yêu cầu.

Đối với các bạn trong ngành nghề: không nên xem thường vì đây là hiện tượng khá khó lường nên kiểm tra kỹ lưỡng để tránh việc mất uy tín với khách hàng. Nếu trong quá trình sửa chữa, gặp khó khăn hãy liên hệ với chúng tôi để được giúp đỡ nhé.

Giải quyết tình trạng xe khó đề giúp cho chúng ta có cảm giác an toàn mỗi khi khởi động xe, không ảnh hưởng đến mọi người xung quanh và yên tâm trên mỗi chuyến đi.

_ _ _

CÔNG TY TNHH TM DV AUTO911 (Gọi tắt: AUTOVN911) chuyên cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ô tô. Đồng thời cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô chính hãng 100%. AUTOVN911 hoạt động trên tiêu chí: chuyên nghiệp – uy tín – bền vững, chúng tôi cam kết đem đến quý khách những dịch vụ sửa chữa ô tô tốt nhất, mang đến sự hài lòng cao nhất với chi phí hợp lý nhất.

Thông tin liên hệ: AUTOVN911
CTY TNHH TM DV AUTO911
🏢 Địa chỉ: 1010 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, VN.
📲 Hotline: 096 903 59 79
📬 Email: nguoisuaxe911@gmail.com
🌐 Website: http://autovn911.com / https://auto911.vn

Tác giả: AUTOVN911

Facebook Youtube
backtotop hover