NHỮNG BỘ PHẬN DỄ HƯ HỎNG NHẤT Ở Ô TÔ
Ngày nay, ô tô được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày vì sự tiện lợi. Không chỉ là phương tiện che nắng mưa mà còn giúp tiết kiệm thời gian di chuyển rất nhiều. Vậy việc sở hữu xe và bảo quản xe như thế nào? Những bộ phận dễ hư hỏng nhất ở ô tô mà chủ xe cần chú ý?
Trong quá trình vận hành xe, dưới tác động của thời gian, môi trường, thời tiết…ảnh hưởng trực tiếp đến xe. Do đó việc phải kiểm tra, tiến hành bảo dưỡng xe theo định kỳ khuyến cáo của nhà sản xuất, đề xuất của gara là điều chúng ta phải ghi nhớ và phải tiến hành theo.
Chúng ta có thể thấy rằng những bộ phận dễ hư hỏng nhất ở xe ô tô là lốp và la-zăng (mâm xe), bóng đèn, cần gạt mưa, gioăng kính cửa sổ, sơn vỏ xe, bình ắc quy…
1/ LỐP VÀ LA-ZĂNG (MÂM XE)
Trong quá trình vận hành xe, những nguyên nhân khách quan và chủ quan do sự bất cẩn hay vô ý của tài xe làm cho ô tô bị hư hỏng lốp và la-zăng xe. Các nguyên nhân gây ra nên thường từ việc: chạy với tốc độ cao khi đi qua các ổ gà gây ra những cú xóc mạnh, hay việc leo lên vỉa hè một cách cẩu thả làm cho lốp xe bị cà vào vỉa,… Đây là nguyên nhân chính làm cho lốp xe bị rách hoặc nổ do phải chịu áp lực quá lớn. Đặc biệt là đối với những va chạm mạnh ở bánh xe, la-zăng còn có thể bị làm méo, gây nên hiện tượng xe bị rung.
Những điều cần lưu ý về lốp và la-zăng để xe bền hơn:
– Xe sử dụng sau khoảng 10.000km: cần đảo lốp xe một lần cùng với đó là tiến hành kiểm tra và cân bằng động. Việc lốp xe bị mòn trước hoặc sau khi chất cao su bị thoái hóa phụ thuộc vào điều kiện sử dụng và bảo quản.
– Xe sử dụng sau khoảng 20.000 – 25.000km/năm (khoảng 40 – 50km/ngày): lúc này, tình trạng thường gặp là hoa lốp bị mòn hoặc nếu hoa lốp còn thì chất cao su đã bị thoái hóa.
– Sau 6 năm sử dụng: cần thay thế lốp cho dù lốp có còn tốt hay không, bởi vì lúc này nguy cơ nổ lốp xe khi phanh gấp hay ôm cua ở tốc độ cao là rất lớn do lớp cao su đã lão hóa.
2/ BÓNG ĐÈN Ô TÔ
Hệ thống đèn trên ô tô rất đa dạng, bao gồm nhiều loại khác nhau như đèn xenon, đèn HID, đèn halogen với khả năng chiếu sáng ở cường độ cao cho đến đèn LED – loại đèn đi-ốt phát sáng. Từng loại sẽ có những ưu điểm và nhược điểm riêng biệt và tuổi thọ cũng khác nhau.
Dịch vụ đánh bóng và phục hồi đèn pha ô tô
Tuổi thọ của các loại đèn ô tô phổ biến hiện nay là:
Đối với loại đèn halogen: trong điều kiện di chuyển bình thường, tuổi thọ trung bình khoảng 450 – 1.000 giờ chiếu sáng.
Đối với các loại đèn khác như xenon, HID: tuổi thọ của nó có thể gấp đôi so với đèn halogen. Và đặc biệt, loại đèn LED có tuổi thọ cao nhất, tuổi thọ của nó cao hơn các loại đèn trên rất nhiều lần.
Tuy nhiên, tuổi thọ của bóng đèn sẽ giảm đi, có thể hỏng nhanh hơn, thậm chí là có thể hỏng bất ngờ nếu bị xóc mạnh hay gặp sự cố va chạm. Ngoài ra, tuổi thọ của bóng đèn chiếu sáng có thể bị giảm tuổi thọ vì các nguyên nhân khác như nguồn điện không ổn định, hiệu điện thế của ắc quy thường xuyên vượt quá giới hạn hiệu điện thế của bóng.
Những điều cần lưu ý về bóng đèn ô tô:
– Trường hợp bóng bên lái bị cháy mà không có bóng dự phòng hoặc chưa thể thay thế thì tốt nhất là hãy chuyển tạm thời bóng còn lại sang bóng bên lái. Bởi vì xe đối diện sẽ khó quan sát thấy bạn hơn khi cháy bóng đèn ô tô bên lái hơn là bên phụ.
– Cho dù xe của bạn có hệ thống chiếu sáng tốt đâu, tân tiến thế nào thì cũng phải thật cẩn thận khi di chuyển vào ban đêm. Đặc biệt là phải tập trung quan sát, chú ý ở những vị trí khuất tầm nhìn, những cung đường xấu, khu vực dễ có chướng ngại vật. Từ xa đèn không thể quét xuống được toàn bộ mặt đường phía trước được, do đó hãy cảnh giác những đốm đen trên đường, bởi rất có thể đó là một cái hố.
Chi phí cho việc thay mới bóng đèn không cao nên vì sự an toàn của bạn và gia đình cần phải được kiểm tra hệ thống đèn theo định kỳ, nhất là trước khi chuẩn bị một chuyến đi dài.
3/ CẦN GẠT MƯA
Cần gạt mưa có thể dễ bị hỏng và giảm/mất chức năng chỉ sau khoảng 2 năm sử dụng dưới tác động trực tiếp của năng, mưa. Những dấu hiệu nhận biết khi cần gạt mưa hư hỏng: cần gạt nước không sạch, gạt bị vấp, phát tiếng kêu trong quá trình di chuyển trên kính lái. Ngoài ra, cần gạt mưa còn có xu hướng mòn không đều do vòng bạc nhựa lót bên trong cơ cấu khớp quay của hệ thống gạt mưa thường phải làm việc trong tình trạng bị nén về một hướng. Theo thời gian sử dụng, trục cần gạt bị rơ, lực ép không đủ do vòng bạc nhựa quá mòn, điều này khiến điểm giữa của lưỡi gạt mưa không thể tiếp xúc hoàn toàn với kính.
Những điều cần lưu ý về cần gạt mưa: Khi kính bị khô, không nên cố gắng bật cần gạt mưa. Bởi vì trường hợp này, không chỉ làm khó cho mô-tơ và cơ cấu cần gạt mà nguy cơ làm trầy xước kính lái là rất cao do có sự ma sát lớn giữa lưỡi gạt mưa và kính lái.
Những vấn đề xung quanh cần gạt nước ô tô
4/ GIOĂNG KÍNH CỬA SỔ
Các gioăng kính lái và kính cửa sổ bằng cao su vẫn có thể rất tốt sau 7 – 10 năm nếu được sử dụng và bảo quản trong điều kiện tốt. Tuy nhiên điều kiện sử dụng và bảo quản xe không phải lúc nào cũng phù hợp với ý muốn của chúng ta.
Với điều kiện môi trường và khí hậu nóng ẩm của nước ta thì việc tuổi thọ của gioăng kính cửa sổ bị giảm đi nhiều so với thời gian của nhà sản xuất là điều không tránh khỏi. Trong điều kiện như thế, các chi tiết cao su ngoại thất xe thường sẽ bị thoái hóa, chai cứng và nứt gẫy rất nhanh, gây ra hậu quả là kính cửa không còn được khít chặt tạo ra tiếng kêu, đồng thời ca-bin xe ngày càng trở nên ồn hơn do khả năng chống ồn cũng giảm đi đáng kể khi gioăng kính cửa sổ bị hỏng.
Những điều cần lưu ý về gioăng kính cửa sổ: Cần hết sức hạn chế lên/xuống kính khi kính cửa sổ bám nhiều bụi bẩn. Bởi vì khi bụi bẩn bám nhiều mà không thể gạt được hết thì nó sẽ chui vào bên trong và làm bị trầy xước, kẹt kính cửa sổ, làm cho gioăng cao su nhanh bị thoái hóa.
5/ SƠN VỎ XE
Với mật độ giao thông Việt Nam thì sau một thời gian ngắn sử dụng, bề ngoài của lớp áo bảo vệ xe sẽ có những vết trầy xướt do va chạm. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến vẻ đẹp, giá trị của xe. Đây cũng là một trong những bộ phận dễ hư hỏng nhất ở ô tô.
Nguyên nhân đầu tiên dễ thấy nhất là do trong quá trình sử dụng, xe gặp phải những va chạm dẫn đến trầy xước, hư hỏng lớp sơn vỏ xe.
Ngoài ra, việc sử dụng và bảo quản xe trong điều kiện không tốt như dưới thời tiết xấu, nhiều mưa nắng cũng là lý do khiến cho tuổi thọ của lớp sơn giảm đi.
Bên cạnh đó, quá trình rửa xe không đúng kỹ thuật, dùng các chất tẩy rửa không phải loiaj chuyên dụng, khăn lau xe khi vỏ xe nhiều bụi bẩn cũng chính là nguyên nhân làm lớp sơn vỏ xe bị hỏng nhiều người vô ý mắc phải mà không hề hay biết.
Cuối cùng, yếu tố thời gian cũng là nguyên nhân làm cho lớp sơn vỏ xe dần bị xuống cấp cho dù có chịu tác động, có bị va quệt hay không.
Những điều cần lưu ý về lớp sơn vỏ xe:
– Bảo quản xe trong điều kiện tốt nhất có thể, hạn chế mưa nắng quá nhiều.
– Khi vỏ xe bám bụi bẩn không nên dùng khăn lau xe
– Khi rửa xe, phải vệ sinh kỹ chất bẩn bám trên vỏ xe bằng súng phụt nước áp suất cao phụt. Sau đó mới rửa lại bằng hóa chất chuyên dùng.
– Cẩn thận quan sát khi tham gia giao thông để hạn chế những qua chạm ở mức tối da.
– Nên sơn xe ô tô khi lớp sơn đã hỏng, trầy xước ảnh hưởng đến vẻ đẹp và giá trị của xe.
Sở hữu xe ô tô và biết được những bộ phận dễ hư hỏng của xe ô tô giúp cho chúng ta chủ động trong việc tăng tuổi thọ cho xe. Hy vọng qua bài viết này, các chủ xe có thêm những kiến thức bỏ túi để xe luôn đẹp và an toàn cùng bạn.
– – – – –
Có thể bạn quan tâm:
– – – – –
AUTOVN911 từ ngày thành lập cho đến nay có thể khẳng định và tự hào đã xây dựng & hoàn thiện đội ngũ kỹ sư, kỹ thuật viên có kiến thức, nhiệt huyết, tận tâm để phục vụ khách hàng. Với phương châm hoạt động “Sự hài lòng của khách hàng là quan trọng nhất”. Gara AUTOVN911 đã không ngừng đầu tư, phát triển cơ sở hạ tầng và nguồn lực con người với mong muốn phục vụ Quý Khách Hàng ngày càng tốt hơn.
– – – – –
Thông tin liên hệ: AUTOVN911
Hotline: 096 903 59 79
Email: nguoisuaxe911@gmail.com
Website: https://auto911.vn
Fanpage: https://www.facebook.com/autovn911workshop/