NGUYÊN NHÂN XE Ô TÔ MẤT LẠNH VÀ CÁCH XỬ LÝ

Xe hơi mất lạnh là hiện tượng thường gặp ở tất cả các loại xe ô tô và dễ dàng nhận biết trong quá trình vận hành xe. Điều này báo hiệu cho biết hệ thống làm mát của xe đang có vấn đề, cần có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời.  Hiện tượng mất lạnh tuy không phải là vấn đề khẩn cấp đến an toàn nhưng trái lại làm cho người tham gia trên khá khó chịu, tiêu hao nhiên liệu mà còn có khả năng làm ảnh hưởng đến các bộ phận khác trên xe.

I/ NGUYÊN NHÂN VÀ GIẢI PHÁP KHI XE Ô TÔ MẤT LẠNH

Hiện tượng xe ô tô mất lạnh nếu loại bỏ nguyên nhân từ cầu chì và relay thì sẽ rơi vào các nguyên như sau:

1/ Đứt dây curoa:

Đứt dây curoa rất dễ nhìn thấy bằng mắt thường mà không cần phải tháo bất kỳ thứ gì. Đứt dây curoa dẫn đến động cơ không dẫn động được máy nén (block lạnh) làm chúng không hoạt động dẫn đến mất lạnh.

Nuyên nhân này thì cần thay dây curoa, lưu ý cần xác định nguyên nhân gây đứt và xử lý trước khi tiến hành thay mới dây curoa.

2/ Xì hết, thiếu gas lạnh:

Nguyên nhân này chúng ta phải dùng đồng hồ đo gas đưa vào hệ thống để kiểm tra. Áp suất gas lạnh bên áp thấp (màu xanh dương) nằm trong khoảng từ 2,7-3 Bar và áp cao (màu đỏ) nằm trong khoảng từ 15-17 bar là đạt. Thông số này tăng giảm theo tỉ lệ thuận, nếu áp gas chưa tới hoặc không còn nữa thì đồng nghĩa với việc thiếu hụt gas dẫn đến mất lạnh.

Muốn kiểm tra thì cần đổi dây xanh( áp thấp) qua đồng hồ ​​đỏ, nén áp suất vào đường áp thấp tới mức áp hiện trên đồng hồ áp cao tương đương 15-17 bar. Sau đó, dùng nước xà bông xịt vào tất cả các đường ống và các nơi liên kết của hệ thống lạnh để kiểm tra xì (nếu xì sẽ nổi bong bóng nhỏ – nên kiểm tra thật kỹ).

Dàn lạnh là nơi khó kiểm tra bằng mắt nhìn vì vậy chỉ có thể cảm nhận bằng giác quan khác (kể cả giác quan thứ 6 & kinh nghiệm làm nghề), nếu lũng nặng sẽ nghe tiếng xì trong các cửa gió trong xe, còn nếu nhẹ thì thường mỗi buổi sáng sẽ nghe mùi lạ: hăng nhẹ khi bật gió lạnh lên sau khi để xe qua đêm. Yếu tố này thì bắt buộc phải thế ở các vị trí xì như seal ống và nếu không có hiện tượng mục kim loại thì có thể hàn lại dùng tạm tùy vào chủ ý.

3/ Hỏng máy nén (Block Lạnh):

Nguyên nhân này chúng ta cũng phải cần đồng hồ đo gas lạnh để xác định, như phần áp ở các đường áp thấp áp cao trên, nếu phần áp thấp tăng lên hơn mức bình thường hoặc tắt bật lạnh đều ở 1 vị trí (trường hợp có nguồn điện xuống block lạnh) và áp cao giảm xuống dưới mức bình thường hoặc không nén thì đồng nghĩa với việc máy nén có hiệu suất nén thấp hoặc đã hết khả năng nén do máy lạnh bị hỏng.

Có rất nhiều trường hợp hỏng máy nén như:

+ Bể lớp cao su giảm chấn đầu buley máy nén và hỏng cuộn điện từ nam châm (đối với máy nén có mặt block hít).

+ Gãy cốt máy nén

+ Mòn piston bên trong máy nén.

+ Hỏng solenoid máy nén.

+ Thiếu nhớt bôi máy nén….

4/ Hỏng van tiết lưu:

Nguyên nhân này hiếm gặp vì van tiết lưu rất khó hỏng. Van tiết lưu có tác dụng làm thay đổi dung môi đột ngột (từ lỏng sang khí) và thay đổi áp suất (từ cao sang thấp ) đối với dung môi có hàm lượng đạt tiêu chuẩn giúp cho nhiệt độ thay đổi nóng sang lạnh.

Vì thế khi van tiết lưu không còn khả năng này nữa sẽ dẫn đến mất lạnh hoặc lạnh không đạt. Muốn kiểm tra điều này chỉ có cách tháo ra và kiểm tra trực tiếp van tiết lưu ( muốn biết nó còn xài được hay không thì hãy đọc cấu tạo và nguyên lí hoạt động or những bài viết khác nhé ) Hỏng van tiết lưu  chỉ có thể thay thế từng chi tiết bị hỏng hoặc nguyên block lạnh.

5/ Nghẹt hệ thống lạnh:

Nguyên nhân chủ quan: Dư nhớt do châm quá nhiều. Hệ thống lạnh lâu ngày không súc rửa làm cho bên trong hệ thống bị bẩn. Chất bẩn tạo ra do có sự ăn mòn và biến đổi chất dẫn đến nghẹt ở một số vị trí như: van tiết lưu, lọc gas, dàn nóng và các vị trí hẹp khác… Điều này có thể nhận biết qua việc nghe tiếng quạt giải nhiệt động cơ: quay lớn, ù bất bình thường hoặc có thể bỏ đồng hồ gas vào sẽ thấy bên phần áp cao tăng 1 cách đột ngột so với mức bình thường.

Việc nghẹt hệ thống lạnh làm cho dung môi trong hệ thống lưu thông không xuyên suốt dẫn đến mất lạnh. Kiểm tra bằng cách xả 1 lượng áp ra – xem có lẫn quá nhiều nhớt hay bị dơ bẩn gì hay là không. Nguyên nhân từ đây thì cần thay lọc gas và xúc rửa toàn bộ hệ thống.

6/ Lòn hệ thống sưởi qua hệ thống lạnh:

Nguyên nhân này chủ yếu là do các cánh lật đóng mở sưởi bị kẹt hoặc hệ thống điều khiển cánh lật bị lỗi… dẫn đến bị lòn hơi nóng qua hơi lạnh quá nhiều dẫn đến không còn lạnh nữa hoặc lạnh yếu.

Kiểm tra bằng cách:  xem phía trước phần van tiết lưu ở phần ống áp thấp nếu thấy có đống mồ hôi thì hệ thống lạnh hoạt động tốt và việc lòn sưởi là chính xác.

Để khắc phục hiện tượng này thì phải kiểm tra hệ thống cánh lật. Nếu cánh lật hỏng hoặc bị kẹt thì cần thay hay sửa chữa tùy thuộc vào​ mức độ hư hại.

7/ Hỏng van sưởi:

Van sưởi có tác dụng điều chỉnh lượng nước nóng từ động cơ vào giàn sưởi. Tùy vào mức độ nhiệt độ điều chỉnh, kết hợp với dàn nóng tạo ra nhiệt độ thích hợp. Vì vậy nếu van sưởi hỏng (ở vị trí mở max) sẽ dẫn đến việc nước nóng vào bên trong lúc nào cũng đạt mức max làm cho việc làm lạnh không còn đạt nữa lúc nào cũng ở vị trí cao nhất.

Để nhận biết điều này, cần kiểm tra ống áp suất thấp trước van tiết lưu như phần trên, và cắm máy test vào để xem lỗi và kích hoạt nó bằng máy test (van sưởi hỏng sẽ báo lỗi nhé) hoặc kiểm tra trực tiếp van sưởi (trường hợp không có máy test).

Cách khắc phục: cần phải thay mới.

 8/ Hỏng cảm biến áp suất gas lạnh:

 Cảm biến này có tác dụng đo lượng áp suất bên trong hệ thống lạnh để có thể đóng – mở nguồn cho máy nén. Nếu hỏng thì cảm biến sẽ báo áp quá thấp, không cấp nguồn đến máy nén.

Để xác định điều này thì trước tiên hãy cắm máy test vào kiểm tra lỗi (bị cảm biến sẽ báo lỗi), và kiểm tra đường dây không đứt thì chính là hư. Trường hợp không có máy test thì phải kiểm tra trực tiếp cảm biến.

Cách khắc phục: khắc phục hiện tượng này cần phải thay mới.

9/ Hỏng hộp điều khiển lạnh:

Nguyên nhân này rất khó kiểm tra nếu không có máy test. Nếu có máy test thì sẽ có lỗi khi hư hỏng, còn không có thì phải xác định được nguồn ra – nguồn vào để kiểm tra chính xác. Nếu nguồn vào: có mà nguồn ra: không thì đồng nghĩa với việc hộp điều khiển bị hỏng

Cách khắc phục: cần phải thay mới.

10/ Hỏng đường dây:

Hỏng đường dây dẫn đến mất nguồn xuống máy nén. Muốn xác định điều này thì phải dùng đồng hồ VOM đo từ hộp điều khiển đến các thiết bị (máy nén, cảm biến áp suất, quạt giải nhiệt dàn nóng…)

Cách khắc phục: Hỏng đường dây có thể sửa chữa hoặc thay mới tùy vào mức độ hư hại.

11/ Quạt giải nhiệt dàn nóng hỏng:

Quạt giải nhiệt dàn nóng hỏng dẫn đến việc ngắt nguồn xuống máy nén cho hệ thống lạnh. Vì không có quạt giải nhiệt dẫn đến quá nhiệt, gây quá áp làm hỏng hệ thống lạnh.

Chỉ cần nhìn vào quạt và kiểm tra nếu có nguồn xuống motor quạt mà quạt không hoạt động thì đồng nghĩa với việc quạt hỏng làm mất lạnh.

Cách khắc phục: cần phải thay mới.

Như đã phân tích kỹ ở mỗi nguyên nhân & giải pháp từng trường hợp ở trên. Gara và chủ xe nên xem xét nguyên nhân, lựa chọn phương thức phù hợp với kinh phí của người sử dụng xe và cần dứt điểm tận góc hiện tượng này để tránh hậu quả về sau.

Lưu ý chung: Tất cả các yếu tố gây mất lạnh trên (trừ yếu tố hư cảm biến áp suất, hộp điều khiển, đường dây, hỏng quạt giải nhiệt dàn nóng những trường hợp này khoanh vùng ở việc không có nguồn xuống máy nén) thì phải xác định là cầu chì, relay hoạt động bình thường và chắc chắn có nguồn xuống máy nén.

Với khí hậu đặc biệt khắc nghiệt như ở Việt Nam, đối với 2 yếu tố lòn hệ thống sưởi và hỏng van sưởi nên bỏ đường sưởi để giải quyết dứt điểm 2 trường hợp này. Hiện tượng mất lạnh nghe có vẻ nhẹ nhàng nhưng việc sửa chữa khá phức tạp nên chúng tôi khuyên bạn cần kiểm tra thật kỹ để tránh gặp những sự cố đáng tiếc khi không sửa chữa dứt điểm bệnh.

 II/ HẬU QUẢ XE MẤT LẠNH

Hiện tượng xe ô tô mất lạnh dẫn đến việc trong xe bị nóng gây cho người chạy xe cảm giác nóng nực, khó chịu, khó thở (đối với trường hợp không đứt dây curoa), có thể dẫn đến stress gây nguy hiểm khi lái xe, và nếu xuống kính để giải tỏa các cảm giác trên thì có thể gây ồn ào do gió lòn vào, bụi vào xe và có thể là đá sỏi văng vào gây nguy hiểm đến người lái xe.

Bên cạnh đó, nếu gặp trời mưa gây ố gương do đ​ọng​ mồ hôi dẫn đến nguy hiểm cho mình và mọi người khi tham gia giao thông.

III/ LỜI KHUYÊN TỪ GARA

  • Chủ xe: Hãy yêu thương và quan tâm đến xe của mình để nó có thể vận hành tốt, cần thường xuyên kiểm tra định kỳ khi đến hạn để đảm bảo xe chúng ta luôn được kiểm tra an toàn, và có những trải nghiệm thật sự. Nếu bạn chưa có nơi để yên tâm kiểm tra và sửa chữa thì hãy đến với chúng tôi Công Ty Autovn911 số 1007-1008 Phạm Văn Đồng để được tư vấn và kiểm tra sửa chữa,​ ​nơi mà chúng tôi luôn tận tâm và tận tụy với công việc.
  • Đối với các bạn trong ngành: Nếu có khó khăn thì đừng ngần ngại liên lạc AUTOVN911, chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ bạn trong bất kỳ trường hợp nào. Chúng tôi luôn mở rộng vòng tròn giao lưu, học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm & đam mê với nghề.

 IV/ GIÁ TRỊ CỘNG ĐỒNG

Việc giải quyết hiện tượng mất lạnh xe ô tô  giúp người lái xe có thể thoải mái khi tham gia giao thông lúc trời nắng cũng như trời mưa, để luôn vững vàng tay lái trên mọi nẻo đường, giúp cho bạn và mọi người xung quanh bạn được thoải mái và an toàn khi đi cùng bạn.

Chúng Tôi Autovn911 luôn đặt ra những mục tiêu như thế để góp phần giúp ít cho bạn nói riêng và góp phần có ít cho xã hội nói chung. Xe an toàn chúng tôi mới An Tâm.​

_ _ _

CÔNG TY TNHH TM DV AUTO911 (Gọi tắt: AUTOVN911) chuyên cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ôtô. Đồng thời cung cấp phụ tùng, phụ kiện ôtô chính hãng 100%. AUTOVN911 hoạt động trên tiêu chí: chuyên nghiệp – uy tín – bền vững, chúng tôi cam kết đem đến quý khách những dịch vụ sửa chữa ôtô tốt nhất, mang đến sự hài lòng cao nhất với chi phí hợp lí nhất.

Thông tin liên hệ: AUTOVN911
CTY TNHH TM DV AUTO911
🏢 Địa chỉ: 1010 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, VN.
📲 Hotline: 096 903 59 79
📬 Email: nguoisuaxe911@gmail.com
🌐 Website: http://autovn911.com / https://auto911.vn

Tác giả: AUTOVN911

Facebook Youtube
backtotop hover