ĐỔ XĂNG VÀO LÚC NÀO THÌ CÓ LỢI NHẤT?

Có bao giờ bạn tự hỏi: đổ xăng vào lúc nào thì có lợi cho bạn nhất không? Hay bạn đơn giản chỉ nghĩ đổ xăng vào lúc nào mà chả giống nhau? Vậy thì tôi có thể bật mí là bạn sai rồi nhé. Đổ xăng khi trời trưa nắng nóng gắt là bạn sẽ bị “lỗ nặng” đấy nhé.

Điều này không phải tôi thuận miệng “chém gió” với bạn mà có những cơ sở đo lường cụ thể:

Đổ xăng vào thời điểm buổi trưa, trời nắng nóng sẽ khiến bạn bị “thiệt thòi” kha khá vì lượng xăng bơm vào bình luôn “thiếu”. Điều này không phải là do cây xăng gian lận hay người bán xăng “ăn gian”. Đó là hiện tượng xuất phát từ đặc tính của xăng.

Xăng giãn nở hay teo, co lại tùy nhiệt độ. Thường là sau một đêm, mức nhiệt hạ, xăng sẽ co lại, giảm thể tích. Lúc nhiệt độ ở mức bình thường đối với xăng, dầu, một gallon xăng (tương đương 3,7 lít xăng) mới thật sự là 1 gallon. Ngược lại, lúc nóng nhất trong ngày, khi bạn trả tiền cho 10 gallon nhưng thực sự chỉ nhận được từ 10 x 0.91 = 9,1 gallon đến 10 x 9.3 = 9,3 gallon mà thôi, phần còn lại chỉ là hơi xăng chứ không phải là xăng.

“Lỗ nặng” khi đổ xăng ôtô trời nắng nóng

Ví dụ: bình xăng chiếc xe của bạn chứa tối đa 20 gallon xăng. Buổi sáng khi nhiệt độ thấp, lúc vòi đổ xăng tự động ngừng, báo cho bạn biết là đầy rồi, thì trong thùng xăng của bạn có đúng 20 gallon xăng. Nhưng đến trưa trời nóng thì lại khác. Lúc vòi đổ xăng tự động ngừng thì trong bình xăng của bạn chỉ có từ 18,2 đến 18,6 gallon xăng mà thôi. Vì buổi sáng 20 gallon xăng chiếm đúng một thể tích 20 gallon, nhưng đến trưa nóng thì 18,6 gallon xăng giãn nở lớn ra và chiếm, choán một thể tích bằng 20 gallon. Như vậy là nếu bạn đổ xăng vào lúc giữa trưa, trời nắng nóng, bạn sẽ bị “thiệt” khoảng 1,4 gallon.

Để rõ hơn vì sao đổ xăng khi trời nắng gắt bị “lỗ”? Trước tiên, ta nên phân biệt hai loại xăng: Xăng thường và xăng giãn nở.

Xăng thường là xăng ở trạng thái không giãn nở và xăng nở tức tăng thể tích vì nhiệt độ và/hoặc áp suất tăng cao. Giống như ổ bánh mì – khi còn ở trạng thái cục bột chỉ nhỏ bằng ngón chân cái, nhưng k​​hi nướng (nóng) lên thì nó giãn nở to bằng bắp tay, lượng bột không tăng, chỉ có thể tích của bột tăng mà thôi.

Tóm lại là buổi sáng nhiệt độ thấp bạn sẽ mua xăng thường. Buổi trưa nhiệt độ cao, bạn sẽ phải bỏ tiền ra mua xăng nở.

Trừ trường hợp bất khả kháng, trong những ngày nắng nóng và nhiệt độ cao, bạn nên cố gắng sắp xếp và dự tính đổ xăng vào buổi sáng hoặc lúc trời mát, bạn sẽ phải chịu thiệt một lượng xăng không hề nhỏ.

_ _ _

CÔNG TY TNHH TM DV AUTO911 (Gọi tắt: AUTOVN911) chuyên cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ôtô. Đồng thời cung cấp phụ tùng, phụ kiện ôtô chính hãng 100%. AUTOVN911 hoạt động trên tiêu chí: chuyên nghiệp – uy tín – bền vững, chúng tôi cam kết đem đến quý khách những dịch vụ sửa chữa ôtô tốt nhất, mang đến sự hài lòng cao nhất với chi phí hợp lí nhất.

Thông tin liên hệ: AUTOVN911
CTY TNHH TM DV AUTO911
? Địa chỉ: 1010 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, VN.
? Hotline: 096 903 59 79
? Email: nguoisuaxe911@gmail.com
? Website: http://autovn911.com / https://auto911.vn

Tác giả: AUTOVN911

Facebook Youtube
backtotop hover