CÁCH KIỂM TRA VÀ DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BUGI HỎNG

Một trong những nguyên nhân làm cho xe không thể nổ máy và bị “nằm dọc đường” vì bị hỏng bugi. Chúng ta cùng tìm hiểu cách kiểm tra bugi tại nhà, những dấu hiệu nhận biết bugi hỏng và cách xử lý.

Trước tiên chúng  ta cần tìm hiểu động cơ xăng. Động cơ xăng của một chiếc ô tô bao gồm ba yếu tố quan trọng là:

  • Hỗn hợp không khí – nhiên liệu (hòa khí) tốt
  • Sức nén tốt
  • Đánh  lửa tốt.

Hệ thống đánh lửa tạo ra một tia lửa mạnh vào thời điểm chính xác để đốt cháy hỗn hợp hòa khí. Hệ thống đánh lửa bao gồm ba thành phần chính đó là: bugi, bôbin và bộ chia điện. Trong đó bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa.

Về mặt lý thuyết thì bugi là nguồn điện để phát ra tia lửa điện qua một khoảng trống (giống một tia sét). Nguồn điện này phải có điện áp rất cao để tia lửa có thể phóng qua khoảng trống và tia tia lửa mạnh. Thông thường, điện áp giữa hai cực của bugi khoảng từ 40.000 đến 100.000 vôn.

Thực tế, bugi đóng vai trò quan trọng là tạo ra tia lửa điện giữa điện cực trung tâm và điện cực của bên nối mát, giúp đốt cháy hỗn hợp không khí cùng với nhiên liệu từ chế hòa khí đã được nạp trong buồng đốt. Bugi thường xuyên hoạt động trong môi trường vô cùng khắc nghiệt với nhiệt độ cao. Tần suất làm việc dày đặc và hoạt động của nó ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của động cơ xe ô tô.

Hiện nay trên các dòng xe sẽ có 2 loại bugi là bugi nóng và bugi nguội phù hợp với từng loại xe.

  • Đối với dòng xe có tỉ số nén và tốc độ cao thường xuyên di chuyển quãng đường dài và phải tải một trọng lượng hàng hóa lớn thì thường sử dụng bugi nguội.
  • Và ngược lại những dòng xe có tỉ số nén và tốc độ thấp thường sử dụng bugi nóng.

Để phân biệt được 2 loại bugi này thì bạn không thể nào nhìn vào bề ngoài vì chúng có cấu tạo tương đương nhau, vì thế bạn phải nhìn vào chỉ số nhiệt để nhận biết.Cách đơn giản nhất để phân biệt bugi cho các ô tô thông dụng hiện nay: bugi có chỉ số nhiệt nhỏ là bugi nóng, bugi có chỉ số nhiệt lớn là bugi nguội.

  1. CÁCH KIỂM TRA BUGI

Thông thường, mỗi nhà sản xuất có 1 quy chuẩn riêng cho các dòng sản phẩm của mình. Bugi cũng vậy, chúng có thời gian, tuổi thọ hoạt động. Vì vậy, trung bình sau mỗi 20000km chúng ta nên kiểm tra một lần.

Các bước tiến hành kiểm tra bugi:

  • Đậu xe ở vị trí an toàn, thoáng đãng. Vì lúc kiểm tra xe không hoạt động được.
  • Sauk hi đậu vị trí an toàn, chúng ta bắt đầu tháo bugi ra ngoài để kiểm tra
  • Mở nắp ca bô bo
  • Tháo bugi hoặc cây cao áp
  • Tháo bugi. Khi tháo bugi cần kiểm tra và vệ sinh sạch các lổ bugi. Ví dụ: nhớt máy, bùn đất…để tránh trường hợp các chất đó lọt vào buồng đốt khi tháo bugi và chúng ta làm hỏng động cơ
  • Khi tháo bugi ra ngoài nên đánh dấu vị trí.
  • Dùng vải sạch che đậy các ,lỗ bugi sau khi tháo bugi ra ngoài.

Các nguyên nhân chính gây nên bugi bị hỏng:

  • Mòn điện cực (nguyên nhân)
  • Bám nhớt
  • Bám cặn
  • Quá nhiệt

Lời khuyên cho các bạn nếu bugi bị mòn điện cực và quá nhiệt nên thay mới. Các trường hợp còn lại thì vệ sinh dùng lại.

Bên cạnh đó, khi kiểm tra bugi hãy chú ý tới những màu sắc hiện tại của bộ phận sứ cách điện bugi. Mỗi màu trên bugi sẽ có những tình trạng khác nhau như sau:

  • Bugi màu đỏ gạch nung, nâu vàng thì bugi vẫn hoạt động bình thường.

Hình ảnh: Bugi màu nâu vàng

  • Bugi có màu đen và khô thì bạn cần xem lại hoạt động của xe. Có 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do động cơ hoạt động ở mức giàu nhiên liệu hoặc nhiên liệu không được đốt hết do lọc gió bị bẩn, nghẹt,….

Hình ảnh: Bugi màu đen

  • Bugi có màu đen và ướt thì có thể nó bị lọt vào dầu xi lanh và dầu bị đốt tạo nên lớp muội than đen trên lớp vỏ sứ của bugi. Cần kiểm tra thành xi lanh, xéc măng xem có bị gãy hay lắp sai hay không để khắc phục ngay tránh cho tình trạng xấu thêm.
  • Bugi có màu trắng cho thấy động cơ đang hoạt động quá nhiệt. Điều này có rất nhiều nguyên nhân gây ra, nên tốt nhất hãy đưa xe ra các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra tốt hơn,…

Hình ảnh: Bugi màu trắng

  1. NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT BUGI BỊ HỎNG

Hiệu suất, mức độ tiết kiệm nhiên liệu và độ tin cậy phù thuộc vào việc cung cấp không khí, nhiên liệu và tia lửa một cách nhất quán thì bạn có thể thấy được động cơ ô tô khá là phức tạp. 7 dấu hiệu cho thấy bugi đang gặp vấn đề:

  • Tiêu hao nhiên liệu: Bạn sẽ nhận biết được bugi có thể khiến cho động cơ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn nếu như bạn có theo dõi về mức độ tiêu hao nhiên liệu. Vì ECM không kiểm soát được cường độ tia lửa hoặc hàm lượng oxy nên bugi sẽ bổ sung nhiên liệu để bù cho quá trình đốt cháy kém.
  • Máy không nổ – hiện tượng mất lửa (misfire): Khi bugi bị mòn, nhiễm bẩn, dây bugi bị nứt,… thì bugi không thể đốt cháy được nhiên liệu dẫn đến tình trạng xe không nổ được.
  • Đèn động cơ bất ổn (Đèn Check Engine): Khi đèn động cơ sáng lên bảng điều khiển có nghĩa là động cơ của xe đang gặp vấn đề về bugi. ECM khá là nhạy cảm nên nó có thể phát hiện được sự không đốt cháy trong xi-lanh.

  • Chế độ nghỉ (Rough Idle): Các vấn đề về bugi có thể dễ nhận biết như là động cơ rung nhiều hơn. Về cơ bản, không đốt cháy thường chỉ xảy ra ở chế độ cầm chừng.
  • Khó khởi động xe: Khi động cơ lạnh thì việc đánh lửa khá là khó khăn. ECM sẽ bổ sung thêm nhiên liệu để giải phóng hơi nước còn đọng lại trong xi-lanh, điều này sẽ khiến cho bugi bị mòn khó bắt lửa, dẫn đến việc khó khăn khi khởi động  xe.
  • Công suất kém: Khi tăng tốc, bugi buộc phải cung cấp tia lửa mạnh để đốt cháy được nhiều nhiên liệu hơn và tạo ra nhiều năng lượng hơn. Khi bugi bị hỏng hoặc cuộn dây đánh lửa yếu thì không thể đáp ứng được nhu cầu.
  • Động cơ phản hồi chậm: Có thể xem là động cơ không phản ứng ngay lập tức với tín hiệu từ người lái xe. Khi tình trạng máy nổ không đều có nghĩa là sức mạnh của động cơ đang đột ngột tăng lên. Phản ứng chậm trong việc phân phối năng lượng sẽ gây ra hiện tượng xe giật bất ngờ tức làbugi đang có vấn đề.

Để tránh những tình trạng xấu xảy ra cho xe, chúng ta nên thường xuyên vệ sinh bugi và bảo dưỡng nó theo định kỳ. Hãy xử lý ngay khi có dấu hiệu bugi đang gặp vấn đề dù là nhẹ nhất. Để đảm bảo nhất nên đưa xe ra các trung tâm sửa chữa để nhận được những tư vấn tốt nhất: sửa bugi như thế nào hay là thay mới bugi hoặc lựa chọn bugi phù hợp với xe ô tô.

Nếu có nhu cầu kiểm tra và xử lý khi bugi gặp vấn đề, Quý khách vui lòng ghé tại gara  AUTOVN911 chúng tôi. Chúng tôi sẵn lòng phục vụ.

_ _ _

CÔNG TY TNHH TM DV AUTO911 (Gọi tắt: AUTOVN911) chuyên cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ôtô. Đồng thời cung cấp phụ tùng, phụ kiện ôtô chính hãng 100%. AUTOVN911 hoạt động trên tiêu chí: chuyên nghiệp – uy tín – bền vững, chúng tôi cam kết đem đến quý khách những dịch vụ sửa chữa ôtô tốt nhất, mang đến sự hài lòng cao nhất với chi phí hợp lí nhất.

Thông tin liên hệ: AUTOVN911
CTY TNHH TM DV AUTO911
🏢 Địa chỉ: 1010 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, VN.
📲 Hotline: 096 903 59 79
📬 Email: nguoisuaxe911@gmail.com
🌐 Website: http://autovn911.com / https://auto911.vn

Tác giả: AUTOVN911

 

Facebook Youtube
backtotop hover