NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ NƯỚC LÀM MÁT XE Ô TÔ

Mùa hè nóng nực đang đến gần, đó là nỗi ám ảnh của những chủ xe ô tô khi hiện nay vấn đề gửi xe vẫn còn rất khó khăn, có nhiều gia đình không đủ diện tích để đỗ xe dẫn đến việc để ngoài đường thường xuyên, gây ra cho xe ô tô nhiều vấn đề nghiêm trọng. Do đó nước làm mát động cơ ô tô được mọi người quan tâm hơn cả, duy trì mức dung dịch nước làm mát động cơ ô tô và thay chúng khi cần thiết đó chính là vấn đề sống còn đối với động cơ xe ô tô mà bạn nên biết.

​Nước làm mát động cơ ô tô là gì?

Có thể nói nước làm mát ô tô chính là dung dịch có tác dụng “giải nhiệt” cho động cơ của xe ô tô, giúp cho xe hoạt động ổn định tốt nhất. Đây chính là loại dung dịch rất quan trọng với xe mà tài xế cần thường xuyên kiểm tra. Nếu không chú ý và để bình nước làm mát cạn, động cơ xe sẽ bị ảnh hưởng nóng lên dẫn đến nguy cơ bị cháy nổ

Vai trò của nước làm mát động cơ

Như đã nói ở trên  nước làm mát có vai trò rất quan trọng trong quá trình làm việc của động cơ, khi nhiên liệu cháy trong xilanh của động cơ có một lượng nhiệt lớn tỏa ra một phần chuyển thành công, một phần còn lại tỏa ra ngoài không khí, hoặc các chi tiết tiếp xúc với khí cháy tiếp nhận. Ngoài ra, nhiệt lượng còn sinh ra do ma sát giữa các bề mặt làm việc của các chi tiết trong động cơ. Làm mát không đủ dẫn đến các chi tiết trong động cơ sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép

 

Do vậy, nếu không làm mát hay làm mát không đủ sức thì các chi tiết sẽ nóng lên quá nhiệt độ cho phép gây ra nhiều tác hại như: ứng suất nhiệt lớn, sức bền giảm dẫn đến làm hỏng các chi tiết, tăng tổn thất ma sát vì nhiệt độ lớn làm mất tác dung bôi trơn của dầu nhờn. Ở nhiệt độ (200-3000C) dầu nhớt sẽ bi bốc cháy, nhóm piston có thể bị bó kẹt trong xilanh vì giản nở, dễ gây cháy kích nổ ở động cơ xăng.

Nước làm mát đóng vai trò là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát.

Nên thay nước làm mát khi nào?

Hãy chú ý kiểm tra nước làm máy thường xuyên để đảm bảo mực nước làm máy ở trong bình nước phụ luôn nằm ở giữa vị trí “Full” và “Low” khi động cơ xe ô tô đang nguội. Nếu mực nước làm mát thấp hơn mức “Low” trong bình nước phụ thì phải mở nắp bình nước phụ và nắp két nước để châm nước thêm nếu cần thiết.

Nếu xe của bạn đã di chuyển được trên 40.000km thì đó chính là lúc bạn nên thay nước làm mát động cơTheo nhiều nhà sản xuất ô tô thì tuổi thọ của nước làm mát phụ thuộc vào khí hậu, điều kiện lái xe. Nếu để quá lâu, chúng có thể bị phân hủy và gây ra tắc nghẽn trong động cơ.

Để tránh vấn đề này ta nên thay dung dịch làm mát thường xuyên hơn khuyến cáo là sau 160.000 km đầu tiên. Những lần sau đó nên thay nước làm mát động cơ sau 40.000 km. Nước làm mát phải được thay theo một lịch trình bình thường để tránh làm thay đổi thành phần hóa học trong dung dịch và tạo nên axit.

Cách chọn nước làm mát phù hợp

Có rất nhiều loại nước làm mát động cơ, từ thế hệ cũ có màu xanh lá cây cho đến thế hệ mới là màu xanh lam trên các xe sang trọng như Mercedes và BMW. Tất cả nước làm mát đều giúp bảo vệ động cơ không được nóng quá giới hạn cho phép, chống ăn mòn bên trong động cơ.

Sự khác biệt chủ yếu giữa nước làm mát có màu xanh lá cây với các loại nước làm mát mới hơn chính là thành phần hóa học tạo nên chúng.

Chọn dung dịch làm mát ô tô đúng tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng. Dung dịch làm mát màu đỏ, xanh lam và vàng có vẻ thân thiện với môi trường nên được sản xuất và sử dụng nhiều hơn. Dung dịch làm mát thường có tính độc cao nên phải để xa người và động vật.

Một số nhãn hiệu nước làm mát ô tô

Không nên trộn các dung dịch làm mát lại với nhau, nên châm thêm dung dịch làm mát cùng màu với dung dịch mà động cơ bạn đang sử dụng trong những lần bảo dưỡng.

Dung dịch làm mát nên được hòa trộn với tỉ lệ là 60% dung dịch làm mát với 40% dung dịch nước. Không được dùng nước lã để thay thế nước làm mát động cơ.

Lưu ý khi thay nước làm mát

  • Tìm vị trí bình nước làm mát động cơ và tháo nắp đậy bình.
  •  Xác định đúng vị trí bình nước làm mát động cơ
  • Thêm hỗn hợp 50/50 giữa dung dịch làm mát động cơ và nước cất vào bình dung dịch nước làm mát. Châm cho tới khi mức nước đạt mức tiêu chuẩn (không nên châm trực tiếp vào két nước làm mát động cơ). Nước sạch có thể được dùng trong trường hợp khẩn cấp nhưng sau đó cần được thay thế ngay khi có thể bằng hỗn hợp dung dịch nói trên.
  • Sau khi đổ thêm dung dịch nước làm mát, kiểm tra mức dung dịch vài lần, bạn có thể phải châm thêm vì mực dung dịch có thể thay đổi. Cứ làm như vậy cho tới khi mức dung dịch ổn định hẳn.
  • Chỉ sử dụng loại dung dịch nước làm mát theo chỉ dẫn. Không nên sử dụng thêm các phụ gia làm mát vì chúng có thể là nguyên nhân gây hư hại mà bạn sẽ không được hưởng chính sách bảo hành của nhà sản xuất.

Hình ảnh sử dụng trong bài viết: nguồn internet

_ _ _

CÔNG TY TNHH TM DV AUTO911 (Gọi tắt: AUTOVN911) chuyên cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ôtô. Đồng thời cung cấp phụ tùng, phụ kiện ôtô chính hãng 100%. AUTOVN911 hoạt động trên tiêu chí: chuyên nghiệp – uy tín – bền vững, chúng tôi cam kết đem đến quý khách những dịch vụ sửa chữa ôtô tốt nhất, mang đến sự hài lòng cao nhất với chi phí hợp lí nhất.

Thông tin liên hệ: AUTOVN911
CTY TNHH TM DV AUTO911
? Địa chỉ: 1010 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, VN.
? Hotline: 096 903 59 79
? Email: nguoisuaxe911@gmail.com
? Website: http://autovn911.com / https://auto911.vn

Tác giả: AUTOVN911

Facebook Youtube
backtotop hover