​CÁCH XỬ LÝ KHI XE XẢ KHÓI TRẮNG

Đối với mỗi dòng xe: xe tư nhân, xe du lịch… chạy bằng dầu diesel, xăng khi xả khói trắng sẽ có nguyên nhân, cách xử lý khác nhau. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục hiện tượng khỏi trắng qua ống xả ở dòng xe du lịch chạy bằng xăng nhé!

Xả khói trắng là hiện tượng mắc phải khá nhiều đối với các xe đã có tuổi tác từ 12-15 năm (trên 120.000 Km), rất dễ nhận ra vì nó có thể nhìn bằng mắt thường. Đó là 1 hiện tượng bình thường khi xe đã quá cũ nhưng nếu xe còn mới mà mắc phải hiện tượng này thì nên kiểm tra cẩn thận vì nó khá quan trọng.

I/ NGUYÊN NHÂN

Nguyên nhân của hiện tượng này là do trong buồng đốt của động cơ đốt trong có nhớt động cơ nên khi động cơ làm việc nó sẽ đốt phần nhớt đó và tạo ra khói trắng.

Lý do nào có nhớt trong buồng đốt thì có các nguyên nhân như sau:

1/ Hở bạc piston:

Khi vận hành trong một thời gian dài, động cơ đã có tuổi thọ cao => bạc piston bị hao mòn tạo khe hở bạc quá lớn làm lòn nhớt vào buồng đốt dẫn đến hiện tượng xả khói trắng

Cách nhận biết: Hở bạc piston rất dễ nhận biết bằng mắt thường, chỉ cần mắc phải vấn đề này khi nổ máy thì khói trắng liên tục ra đường ống xả. Nếu nặng hơn thì nổ ga ​- r​ăng ​- ​ti đã thấy, khi đạp ga mạnh hoặc đang chạy sẽ thấy khói trắng xả ra.

2/ Khuyết, Xước lòng xi lanh:

Việc khuyết, xước lòng x​i​ lanh gây ra hiện tượng khói trắng đường ống xả có 2 nguyên nhân chủ quan và khách quan gây nên.

+ Nguyên nhân khách quan: Cũng như bạc piston, lòng xilanh cũng vậy khi động cơ quá tuổi sẽ bị mài mòn dẫn đến khuyết, xước làm cho nhớt dễ dàng lòn qua  & vào trong buồng đốt dẫn đến việc đốt cháy nhớt và ra khói ở ống xả.

+ Nguyên nhân chủ quan: Trường hợp chúng ta sơ ý để động cơ quá nhiệt, thiếu nhớt động cơ, nghẹt đường nhớt bôi trơn piston và xilanh (do bị dơ, quẹo)… sẽ dẫn đến hiện tượng bị bó cứng piston và xilanh, điều này dẫn đến xước lòng xi lanh và cả piston dẫn đến hiện tượng như trên (đối với trường hợp mới bị bó cứng nhẹ không dễ nhận thấy rõ).

Nguyên nhân này cũng sẽ xảy ra hiện tượng khói trắng qua ống xả đối với các xe còn mới. Do vậy, không nên chủ quan trong việc bảo trì bảo dưỡng theo định kỳ để giúp tầm soát rủi ro.

Cách nhận biết: Hiện tượng này cũng tương tự như mòn bạc piston nhưng nó nặng hơn ở chỗ máy có thể có hiện tượng rung nhẹ do tỉ số nén bị yếu lại. Nên khi thợ sửa chữa ô tô kiểm tra và cả chủ xe tránh chủ quan. Tránh trường hợp khi kiểm tra, nhận biết tình trạng xe không kỹ dẫn đến sai sót trong việc sửa chữa.

3/ Chai cứng phốt xupap:

Chai cứng phốt xuppap cũng từ phụ tùng quá tuổi thọ gây ra. Do phốt xupap nằm trong nhớt có nhiệt độ cao nên việc chai cứng chỉ là sớm hay muộn. Khi phốt xupap bị chai cứng sẽ dẫn đến hiện tượng nhớt lòn qua, đi vào buồng đốt do không còn đủ độ bót khít đối với thân xupap.

Cách nhận biết yếu tố trên khá đơn giản. Khi xe đang vận hành bình thường thì không có bất kỳ  dấu hiệu khói nào ở ống xả nhưng sau khi để xe qua đêm hoặc lâu hơn thì lúc đề máy lại sẽ thấy khói trắng ra ở ống xả. Hiện tượng này sẽ mất đi sau nóng máy. (Lý giải hiện tượng nóng máy sẽ hết hay xe đang vận hành sẽ không có khói vì ở nhiệt cao phốt xupap sẽ mềm lại giúp khít lại với xupap)

4/ Hở ghít do mòn xupap hoặc ghít:

Ghít là phần ống dẫn của xupap lên xuống: Hở ghít do mòn xupap hoặc ghít cũng chỉ mắc phải khi tuổi tác động cơ cao dẫn đến bị ăn mòn làm cho xupap bị rung lắc. Khi xupap bị rung lắc làm cho phốt xupap không kín dẫn đến lòn nhớt qua buồng đốt. (Điều này rất hiếm khi xảy ra vì ghít và xupap có cấu tạo khá bền.)

Cách nhận biết: Hở ghít do mòn xupap or ghít cũng như 2 nguyên nhân đầu tiên. Để “bắt bệnh” chính xác nên tháo ra để kiểm tra độ rơ của xupap và ghít.

5/ Hỏng bộ tách nhớt (không phải dòng xe nào cũng có):

Hỏng bộ tách nhớt chủ yếu cũng là do bộ tách nhớt đã quá tuổi dẫn đến bị rách màng tách nhớt bên trong. Vì không chịu nổi áp suất bên trong động cơ nên dẫn nhớt lòn qua do vị trí rách đó lòn vào bên trong cổ hút do lực hút của động cơ dẫn đến buồng đốt động cơ. (Cấu tạo và nguyên lý của bộ tách nhớt AUTOVN911 sẽ có một bài viết ở phần khác)

+ Cách nhận biết: Bộ tách nhớt bị thủng có thể nghe thấy tiếng hú bên trong động, khi mở nắp nhớt tiếng hú sẽ không còn. Một cách kiểm tra khác:  mở ống nhớt từ bộ tách nhớt đến cổ hút mà thấy nhớt sống hoặc bịt đường vào cổ hút lại để hở bên bộ tách nhớt, khi nẹt ga thấy nhớt văng ra thì nó đã thủng (Lưu ý phải mở đúng ống nhé). Hỏng bộ tách nhớt cũng dẫn đến khói trắng ra ống xả khi nẹt mạnh hoặc chạy tăng tốc nên tránh nhầm lẫn với 2 nguyên nhân đầu tiên.

6/ Nhớt quá lỏng:

Đây là nguyên nhân rất ít khi xảy ra khi thay nhầm nhớt quá lỏng. Việc này rất khó xảy ra, tuy nhiên thỉnh thoảng cũng có gặp.

Hầu hết nguyên nhân đến từ  phụ tùng đã quá tuổi cần thay  mới. Tuy nhiên dù với nguyên nhân nào đi nữa thì không nên phán xét bằng mắt thường mà cần có định hướng kiểm tra chính xác nhất, có lợi nhất.

II/ HẬU QUẢ

Có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng xả khói trắng nên hậu quả để lại cũng khá phức tạp nhưng cuối cùng đều gây tổn hại nghiêm trọng cho động cơ. Hậu quả xả khói trắng do nhớt động cơ dẫn vào buồng đốt làm đóng cặn và muội than bên trong buồng đốt.

Cặn và muội than bám vào xupap gây:

+ Kẹt, rổ xupap dẫn đến mất hơi bỏ máy.

+ Cặn & muội than bám vào bugi dẫn đến bugi không hoạt động được làm chết máy, bỏ máy.

+ Cặn & muội than bám tất cả những gì trong buồng đốt dẫn đến hiệu suất làm việc không tốt làm tổn hại đến động cơ.

Xả khói trắng ngoài việc gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng xấu đến môi trường xung quanh mà nó cũng làm cho chủ xe có nhiều bất tiện.

III/ GIẢI PHÁP

Tùy vào nguyên nhân và hậu quả sẽ có giải pháp hợp lí, Tuy nhiên hầu hết giải pháp để xử lý trong hiện tượng này là thay mới các chi tiết đã hỏng.

Khắc phục hiện tượng này góp phần làm giảm ô nhiễm khí thải đối với môi trường nói chung và tác hại đến mọi người xung quanh khi tham gia giao thông nói riêng, ngoài ra còn không làm mất đi vẻ sang trọng của xe cũng như bộ mặt người điều khiển nó.

IV/ LỜI KHUYÊN TỪ AUTOVN911

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành AUTOVN911 có lời khuyên cho hiện tượng xe du lịch chạy bằng xăng xả khói trắng như sau:

+ Đối với ngành nghề: Nên “trị bệnh tận gốc” để không bị để lại hậu hoạ sau này, không nên dùng lại hoặc làm tạm đối với trường hợp này vì đa phần sẽ để lại hậu quả khá nghiêm tr​​ọng, Kinh nghiệm của chúng tôi đối với case này “1 lần làm là 1 lần cực vì vậy đã làm thì phải làm cho dứt điểm”.

+ Đối với chủ sở hữu xe: Không nên chủ quan vì có rất nhiều tác động trực tiếp gây hại cho động cơ và cả môi trường. Nếu các bạn chưa có đơn vị để đồng hành thì hãy đến với AUTOVN911 để chúng tôi có thể đưa ra giải pháp  xử lý và sẵn sàng phục vụ bạn với tay nghề, tinh thần trách nhiệm cao. Để có được sự tin tưởng của Khách Hàng Autovn911 luôn đặt chữ Tín lên hàng đầu. Chữa bệnh cho xe là tâm nguyện và khát khao của chúng tôi, xe an toàn chúng tôi mới an tâm.​

_ _ _

CÔNG TY TNHH TM DV AUTO911 (Gọi tắt: AUTOVN911) chuyên cung cấp dịch vụ bảo trì, bảo dưỡng ô tô. Đồng thời cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô chính hãng 100%. AUTOVN911 hoạt động trên tiêu chí: chuyên nghiệp – uy tín – bền vững, chúng tôi cam kết đem đến quý khách những dịch vụ sửa chữa ô tô tốt nhất, mang đến sự hài lòng cao nhất với chi phí hợp lí nhất.

Thông tin liên hệ: AUTOVN911
CTY TNHH TM DV AUTO911
? Địa chỉ: 1010 Phạm Văn Đồng, Phường Hiệp Bình Chánh, Tp. Thủ Đức, Tp.HCM, VN.
? Hotline: 096 903 59 79
? Email: nguoisuaxe911@gmail.com
? Website: http://autovn911.com / https://auto911.vn

Tác giả: AUTOVN911

Facebook Youtube
backtotop hover